วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2559

พระสมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์ใหญ่ เนื้อผงดำ เกศทะลุซุ้ม, พระสมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์ใหญ่ เนื้อผงดำ สังฆาฏินูน

 
พระสมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์ใหญ่ เนื้อผงดำ เกศทะลุซุ้ม


 
พระสมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์ใหญ่ เนื้อผงดำ สังฆาฏินูน

พระสมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์ใหญ่ เนื้อผงดำ
พุทธลักษณะ ปางสมาธิ องค์พระประทับนั่งบนรัตนบัลลังก์ฐานลอย 3 ชั้น ชั้นบนเป็นทรงกระบอกยาวตัน ชั้นกลางเป็นฐานแท่นขาสิงห์รูปคมขวาน ชั้นล่างฐานแบนเรียบตัน ปลายสองข้างตัดเฉียงสอบขึ้นบน องค์พระมีพระวรกายเรียวยาว พระเสียรกลม พระเมาลีลางเลือน พระเกศเปลวเล็กยาวแหลมพลิ้วจรดใต้ซุ้ม พระพักตร์รูปไข่เรียบเกลี้ยง ไม่ปรากฏพระขนง พระเนตร พระนาสิกและพระโอษฐ์ พระกรรณเป็นเส้นยาวรางๆด้านซ้ายองค์พระ พระศอเป็นเส้นตื้นลางเลือน ครองจีวรแนบเนื้อห่มเฉียง สังฆาฏิพาดยาวถึงพระนาภี พระพาหาทั้งสองข้างทอดลงขนานลำพระองค์ หักพระกัประ พระกรพับเข้าใน พระหัตถ์ขวาวางหงายบนพระหัตถ์ซ้ายประสานวางบนพระเพลาในลักษณะทรงสมาธิ พระชานุทั้งสองหักพับพระชงฆ์เข้าใน พระชงฆ์ซ้ายและพระบาทวางราบบนพื้นทาบพระชงฆ์ขวา ในลักษณะขัดสมาธิราบ องค์พระและฐานสามชั้นประดิษฐานอยู่ภายในซุ้มครอบแก้วเส้นหวายผ่าครึ่ง ยอดโค้งครึ่งวงกลม แบบศิลปะโกธิคโบราณของชาวตะวันตก กรอบด้านนอกเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีเส้นนูนเล็กๆที่เรียกกันว่าเนื้อปลิ้น เป็นที่สังเกตในการตัดขอบไม่ให้ล้ำเข้ามาในพระพิมพ์ ด้านหลังองค์พระแบนเรียบ กดทับพิมพ์ด้วยวัสดุแข็งแผ่นแบนเรียบ เมื่อถอดพระออกจากพิมพ์แล้ววางหงายด้านหน้าขึ้น ตัดขอบด้วยของมีคมจากด้านหน้าไปด้านหลัง สันขอบพระพิมพ์สี่ด้านมีรอยขรุขระตามมวลสารที่หลุดออกไป

1.วัสดุที่ใช้สร้าง ส่วนผสมประกอบด้วย ผงถ่านดำของใบลานและสมุดข่อยที่ลงอักขระเลขยันต์เสื่อมสภาพการใช้งานผุพังลบเลือน ตัดเป็นชิ้นเล็กใส่ในบาตรหรือหม้อดินปิดฝาสุมไฟเผาภายนอกเหมือนการเผาถ่านฟืนในอุโมงค์ดิน ได้ผงถ่านสีดำไม่มีขี้เถ้า ผสมกับผงวิเศษทั้งห้าได้แก่ ผงอิทธิเจ ปถมัง มหาราช ตรีนิสิงเหและผงพุทธคุณได้จากใช้แท่งดินสอที่ทำจากดินสอพอง เขียนคาถาที่เป็นมงคล อักขระเลขยันต์บนแผ่นกระดาน ลบแล้วเขียนดังนี้เรื่อยไป จนได้ผงฝุ่นดินสอพองที่มีคุณวิเศษมากพอ เก็บไว้แล้วนำมาแบ่งผสม และยังมีผงดินเผาพระกำแพงทุ่งเศรษฐีที่ชำรุดแตกหัก ข้าวสุกเป็นข้าวก้นบาตรที่เหลือจากการขบฉัน เกสรดอกไม้บูชาพระเหล่านี้ นำมาคลุกเข้าด้วยกัน โขลกตำให้แหลก สุดท้ายใส่น้ำมันตังอิ้วเป็นตัวประสาน นวดเข้ากันเหนียวเป็นเนื้อเดียว ปั้นกลึงเป็นเว้นกลมยาว ตัดเป็นท่อน ผ่าครึ่ง นำไปกดในแม่พิมพ์ ถอดพระออกจากพิมพ์ ตัดขอบ วางเรียงผึ่งในกระด้งให้แห้ง ได้พระพิมพ์เนื้อสีดำ แข็งแกร่ง ผิวเป็นมันวาวงดงาม มีมวลสารสีขาว สีแดงดินเผา ทองคำเปลวชิ้นเล็กๆ ผุดขึ้นบนผิวตัดกับสีดำของเนื้อพระอย่างชัดเจน มีแป้งโรยพิมพ์สีขาวผสมกับสีดำของผงถ่าน รวมเข้าด้วยกันเปลี่ยนสภาพเป็นสีเทา เคลือบติดแน่นเฉพาะด้านหน้า พระพิมพ์ไม่ได้บรรจุกรุ จึงไม่มีคราบไคลขี้กรุ
ขนาด ฐานกว้าง 2.4 ซม. สูง 3.7 ซม. หนา 5 มม.

2.ยุคสมัยการสร้าง ศิลปะและผู้สร้าง เป็นพระพิมพ์เนื้อผงใบลานเผาสีดำ สมัยรัตนโกสินทร์ ศิลปะรัตนโกสินทร์ยุดกลางผสมศิลปะสุโขทัย กำเนิดระหว่างปี พ.ศ. 2409-2415 อายุถึงปัจจุบัน พ.ศ.2559 ประมาณ 134-150 ปี สร้างโดยสมเด็จพุฒาจารย์(โต)พรหมรังสี เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม ฝั่งธนบุรี กรุงเทพฯ
พระพิมพ์สมเด็จวัดระฆังผงดำ พิมพ์ใหญ่องค์นี้ สร้างขึ้นมีจำนวนน้อยมาก อาจพูดได้ว่ามีเพียงครกเดียว ไม่มีอีกแล้ว เพราะวัสดุที่ใช้สร้าง คือใบลานเก่าและสมุดข่อยที่เจ้าประคุณให้พระเณรเก็บรวบรวมจากวัดระฆังรวมทั้งเสาะหาจากวัดอื่นมีจำนวนจำกัดหาไม่ได้อีกแล้ว เมื่อสร้างเป็นพระพิมพ์ผงดำจนหมดครกแล้ว ปลุกเสกแจกจ่ายออกไปจนหมด ผู้เป็นเจ้าของจึงหวงแหนเป็นอย่างยิ่ง จึงไม่ปรากฏ หมุนเวียนให้ผู้คนรุ่นหลังได้รู้จักเรียกว่า สาบสูญไปเลยก็ย่อมได้ เหมือนกับว่าเจ้าประคุณฯไมได้สร้างขึ้นมาเลย จนกระทั่งจวบถึงยุคชาววิไล ปัจจุบันขณะนี้เองจึงได้เผยโฉมขึ้น ประดุจดังพระประธานทองคำวัดไตรมิตรที่เผยโฉมขึ้น แสดงตนให้เป็นที่ประจักษ์ เมื่อครั้งพ.ศ.2500 กึ่งพุทธกาล
พระวัดระฆังพิมพ์ปรกโพธิ์ที่มีน้อย นับว่าเป็นพิมพ์ที่หายากที่สุดแล้ว พระพิมพ์สมเด็จวัดระฆังผงดำ ใบลานเผานี้ นับว่าหายากกว่า เป็นร้อยเท่าพันทวี ยากที่จะพบเห็น และครอบครองได้ในปัจจุบัน วงการนักนิยมพระเครื่อง ทั้งรู้และไม่รู้ จึงเรียกพระสมเด็จวัดระฆังชนิดนี้ว่า “พระนอกพิมพ์” หมายความว่า ไม่ได้รับความนิยมเล่นหากัน แต่ถ้าพิจารณาและสังเกตให้ดีจะเห็นได้ว่า เป็นพิมพ์เดียวพิมพ์นิยม และใช้แม่พิมพ์ตัวเดียวกัน ต่างกันตรงที่เป็นวัสดุมวลสารที่ใช้สร้างเท่านั้น


พุทธคุณ พระสมเด็จวัดระฆัง ที่เจ้าประคุณ สร้างขึ้นนั้น ท่านประสงฆ์ แจกให้เฉพาะคนดีมีศีลธรรมครอบครองเป็นเจ้าของเท่านั้น คนเลวคนชั่วไม่มีสิทธิ์ครอบครอง องค์พระพิมพ์สามารถมีปาฏิหาริย์ ทั้งไปเองมาเองได้ มีพุทธคุณสูงด้านแคล้วคลาดจากภยันตรายต่างๆ เมตตามหานิยม รวมทั้งรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ให้อาราธนาลงน้ำทำน้ำมนต์อธิษฐานดื่มกิน โดยมีหลักฐาน ทำน้ำมนต์รักษาโรคห่าลงเมือง ปีระกา พ.ศ. 2416
พุทธคุณพระสมเด็จวัดระฆังนี้ ผู้ครอบครอง เป็นเจ้าของ ต่างมีประสบการณ์มากมาย ไม่สามารถบรรยายได้ในที่นี้ ผู้คนทั้งหลายจึงพยายามเสาะหาเป็นเจ้าของ เมื่อได้มาแล้วจึงหวงแหน เป็นอย่างยิ่ง ไม่เฉพาะชาวไทยเท่านั้น รวมถึงชาวต่างชาติด้วย พระพิมพ์มีอายุยาวนาน เป็นวัตถุโบราณไปแล้ว มีจำนวนจำกัด คนต้องการมีมาก จึงหายากไม่สมดุลกัน เหมือนพระเครื่องชนิดอื่นๆ


พระสมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์อื่นๆ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น