วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2559

พระซุ้มปรางค์ กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ลพบุรี

 

พระซุ้มปรางค์เป็นพระพิมพ์แบบหนึ่งของพระตรีกาย โดยมีพระพุทธ 3 องค์อยู่ในพระพิมพ์องค์เดียวกัน องค์กลางคือกายพระพุทธเจ้าหนึ่ง ด้านข้างสององค์ได้แก่พระธรรมกายคือคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าหนึ่ง และกายมนุษย์ที่มีการเกิดแก่เจ็บตายอีกหนึ่ง

พุทธลักษณะ พระพุทธเจ้าองค์กลางปางมารวิชัย องค์พระประทับนั่งขัดสมาธิราบ บนรัตนบัลลังก์กลีบบัวสองชั้น องค์พระมีพระเศียร(ศีรษะ)กลม พระเกศา(ผม)เป็นเส้นหวีรวบขึ้นเป็นพระเมาลี(มวยผม)ยอดมีพระเกศ(ยอดผม)เป็นต่อมเส้นรูปดอกบัวตูม พระพักตร์(หน้า)กลม ปรากฏพระขนง(คิ้ว) พระเนตร(ตา) พระนาสิก(จมูก)และพระโอษฐ์(ปาก) พระกรรณ(หู)ยาวจรดพระอังสา(บ่า) พระวรกายเรียวยาวสมส่วน ครองจีวรแนบเนื้อห่มเฉียง สังฆาฏิพาดยาวคลุมถึงพระถัน(นม) พระพาหา(แขน)ทั้งสองข้างทอดลงขนานลำพระองค์ พระหัตถ์(มือ)ขวาวางคว่ำบนพระชานุ(เข่า) พระหัตถ์ซ้ายวางหงายบนพระเพลา(ตัก) พระชงฆ์(แข้ง)ขวาพับเข้าใน หงายพระบาท(เท้า)บนพระชงฆ์(แข้ง)ซ้ายในลักษณะขัดสมาธิราบ องค์พระประทับภายในซุ้มปรางค์ทรงสูงเป็นอุโมงค์ยอดแหลมตามรูปรูปองค์พระ ฐานพระปรางค์เป็นแท่นหนาใหญ่ย่อมุมมีเสาสูงรองรับองค์พระปรางค์รูปยอดฝักข้าวโพด แบ่งส่วนเป็นปล้องๆ แต่ละปล้องแกะสลักเป็นกลีบขนุน เสาซุ้มปรางค์ตั้งอยู่บนฐานแท่นหนาบนเส้นขีดสองเส้น ชั้นล่างมีมกรห้าตนยกแท่นหนาใหญ่เทินบนศีรษะ เท้าเหยียบบนพื้นเส้นขีดบนฐานบัวคว่ำ ผนังด้านข้างพระปรางค์เป็นพญานาคหันข้าง คาบรวงข้าวห้อยลง สูงขึ้นไปเป็นยอดพฤกษามีก้านและใบโค้งขึ้นเรียงกันขึ้นไปจรดสุดยอดพระปรางค์
พระพุทธองค์เล็กริมสองข้าง ขนาดองค์พระเป็นครึ่งหนึ่งของพระพุทธองค์กลางพุทธลักษณะ คล้ายคลึงกัน ปางสมาธิ ประทับนั่งขัดสมาธิราบบนรัตนบัลลังก์ฐานขีดสามชั้น รองรับด้วยบัวหงายเส้นขีดบัวเม็ด เส้นขีดบัวคว่ำบนฐานขีดสามชั้น องค์พระประทับนั่งในซุ้มประภามณฑล รอบพระเศียร(ศีรษะ)และรอบองค์พระ ประดับด้วยกลีบเกสรดอกไม้ขีดเล็กยาว ถ้าคัดออกมาองค์เดียวจะเรียก “พระซุ้มนครโกษา”ทั้งหมดรวมอยู่ภายในกรอบแบนหนารูปกลีบบัวขยักเว้าเข้าในที่รูปพญานาคคาบรวงข้าว ส่วนยอดกรอบแบนสลักเป็นเส้นขีดเล็กเรียวยาวไปจนสุดยอดกรอบ ส่วนยอดพระพิมพ์หักชำรุดตั้งแต่อยู่ในกรุ

1.วัสดุที่ใช้สร้าง ส่วนผสมประกอบด้วย ดินเหนียว กรวดทราย ผงศิลาแลง บดกรองละเอียด น้ำอ้อยน้ำผึ้งเคี่ยวเหนียว ผสมโขลก ตำเข้ากันเหนียวเป็นเนื้อเดียว ปั้นเป็นก้อน กดพิมพ์แบบ ตากแห้ง เผาไฟอุณหภูมิ 1,300 องศาเซลเซียส ได้พระพิมพ์ดินเผาสีผิวไผ่รวกแห้ง ผิวเรียบ เนื้อหยาบเล็กน้อย แข็งแกร่ง มีคราบไคลขี้กรุเป็นผงดินทรายละเอียดเคลือบติดผิวตามซอกลึกด้านหน้า ด้านหลังเคลือบติดผิวบางๆ มีราดำติดเป็นหย่อมๆ
ขนาด ฐานกว้าง 8 ซม. สูงถึงยอดหัก 10 ซม.

2.ยุคสมัย ศิลปะและผู้สร้าง เป็นพระพิมพ์ดินเผาสมัยลพบุรีตอนต้น ร่วมปลายสมัยทวาราวดี พุทธศตวรรษที่ 16 อายุ 1,000 ปี พุทธปฏิมากรรมเป็นศิลปะลพบุรี ตามคติมหายานปนพราหมณ์ ผสมศิลปะขอมโบราณ พระเกศา(ผม)ผมหวีเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของศิลปะลพบุรี พระซุ้มปรางค์เป็นพระพิมพ์ที่มีศิลปะสูงแบบหนึ่ง ที่จำลองแบบปฏิมากรรมการแกะสลักภาพนูนต่ำจากนครวัด-นครธม ประเทศกัมพูชา ตลอดจนจากปราสาทเขาพนมรุ้ง ประเทศไทย ที่ช่างขอมฝากฝีมือไว้ นำมาย่อส่วนสร้างเป็นพระพิมพ์นูนต่ำขนาดเล็ก โดยประยุกต์พระปฏิมากรรมกับสถาปัตยกรรมเข้าไว้ด้วยกันอย่างวิจิตรอลังการ มีความคมลึก ชัดเจน ยากที่จะมีสมัยใดเทียบเท่าได้ อาณาจักรขอมโบราณสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งกัมพูชา ขยายอำนาจเข้ามาครอบครองรัฐละโว้ รวมทั้งเมืองบิวารดั้งเดิม ได้นำเอาศิลปะการสร้างเทวรูป-พระพุทธรูปเข้ามาด้วย นำมาประยุกต์ใช้กับพระพิมพ์สมัยลพบุรี บรรจุกรุไว้สืบต่อพุทธศาสนาตามคติความเชื่อในสุวรรณภูมิ คือประเทศไทยในปัจจุบัน

พุทธคุณ ยอดเยี่ยมด้านแคล้วคลาด คงกระพัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น