วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

พระลีลาวัดถ้ำหีบ เนื้อชิน สุโขทัย

 

พระลีลาวัดถ้ำหีบ เนื้อชิน สุโขทัย

พระลีลากรุ “วัดถ้ำหีบ” พบอยู่ในถ้ำวัดหีบเป็นครั้งแรก เมื่อพ.ศ.2493 ต่อมาได้พบอีกภายหลัง ที่กรุวัดเขาพระบาทใหญ่ กรุวัดเขาพระบาทน้อย กรุวัดเขาเจดีย์งาม และกรุวัดเขาตะพาน เป็นพระพิมพ์เนื้อชินและเนื้อดินเผา

พุทธลักษณะ เป็นพระพิมพ์ปางลีลาที่สวยงามมากที่สุด ประทับยืนบนอาสนะชั้นเดียวหนา พระพักตร์รูปผลมะตูม หันพระวรกายก้าวย่างไปทางซ้าย หันพระพักตร์ตรง ปรากฏพระขนง พระเนตร พระนาสิก พระโอษฐ์ พระกรรณทอดอ่อนช้อย แนบพระปราง พระเกศาและพระเมาลีเป็นเม็ดกลม พระเกศเปลวเพลิงยอดแหลม พระศอเป็นลอนสองเส้น พระอุระนูนหนา ครองจีวรแนบเนื้อห่มคลุมเปิดไหล่ขวา สังฆาฏิพาดยาวถึงพระอุทร ชายจีวรคลุมถึงข้อพระบาท ปรากฏรอยผ้ารัดประคดเป็นริ้วสองเส้น พระกรขวาทอดลงอ่อนช้อยคล้ายงวงไอยรา พระพาหาซ้ายทอดลง หักพระกัประ พระกรยกขึ้น หงายพระหัตถ์ไปข้างหน้าแนบพระอุระ พระโสณีเรียวกลม พระบาทซ้ายประทับวางเต็มบนพื้น พระบาทขวาปลายนิ้วพระบาทแตะพื้น ส้นพระบาทยกเฉียง งอพระชงฆ์พองาม องค์พระประทับลีลาในกรอบนูนรูปใบข้าว และมีปีกยื่นออกไปเล็กน้อยสำหรับเนื้อดินเผา   

1.วัสดุใช้สร้างพระพิมพ์เนื้อชิน ใช้ตะกั่วและดีบุก หลอมละลายผสมด้วยกัน เทลงในเบ้าแม่พิมพ์ ใช้ผ้าเนื้อหยาบมัดเป็นตุ้มกดคลึง ก่อนที่โลหะผสมจะเย็นแข็งตัว แคะออกจากแม่พิมพ์ ปาดขอบข้างออกให้พอดีกับกรอบหน้า ด้านหลังแอ่นเป็นท้องกระทะ มีลายผ้าเนื้อหยาบประปราย ผิวปรอทขาววับ(ความจริงเป็นดีบุก) เมื่ออกจากกรุใหม่ๆ จับต้องไม่ระมัดระวัง น้ำมัน-เหงื่อและขี้ไคลในมือจะเคลือบติดบนผิว ทำความสะอาดไม่เป็นและเก็บรักษาไม่ถูกต้อง ทำให้ผิวขาววับเปลี่ยนไป กลายเป็นผิวดำในที่สุดไม่กลับคืน
ขนาด กว้างฐาน 2.2 ซม. สูง 8.5 ซม.

2.ยุคสมัย ศิลปะและผู้สร้าง เป็นพระพิมพ์ยุคสุโขทัย พุทธศตวรรษที่ 18 อายุ 800 ปี เป็นศิลปะสุโขทัยบริสุทธิ์ เป็นพระเครื่องสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช โดยช่างศิลป์หลวงสร้างถวาย เข้าพิธีพุทธาภิเษกโดยคณาจารย์ผู้ทรงอภิญญา ทรงมีพระประสงค์แจกจ่ายให้บรรดาข้าราช บริพารทั้งทหาร พลเรือนและประชาชน เป็นที่ระลึกในงานพระราชพิธีปราบดาภิเษกและฉลองพระราชธานีของพระองค์เป็นมโหฬาร ส่วนอีกจำนวนหนึ่งโปรดให้บรรจุไว้ในกรุต่างๆ เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืน
ปีพ.ศ.2493 ชาวจีนอายุกลางคนอาชีพขายมูลค้างค้าว ขึ้นไปสถานที่ตั้งวัดโบราณบนภูเขาเรียกว่า “วัดถ้ำหีบ” มีค้างคาวอาศัยในถ้ำจำนวนมาก เมื่อเข้าไปในถ้ำเก็บมูลค้างคาว ได้พบไหดินเผาใบเขื่องหลายใบวางอยู่อย่างเป็นระเบียบ ภายในบรรจุพระพิมพ์เต็มไห จึงลำเลียงออกมาบรรทุกเกวียนกลับบ้าน ได้พระพิมพ์ปางลีลานับหมื่นองค์ และหลบหนีไปพร้อมพระทั้งหมดเข้ากรุงเทพฯ นำไปจำหน่ายในสนามพระเครื่อง

พุทธคุณ ปลุกเสกโดยพระสงฆ์อรัญวาสีผู้ปฏิบัติวิปัสสนาธรรม ให้มีความก้าวหน้า แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวงและเมตตามหานิยม 



พระลีลา องค์อื่นๆ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น