วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

พระนางแขนอ่อน กรุวัดเจดีย์สูง สุโขทัย

 

พระนางแขนอ่อน กรุวัดเจดีย์สูง สุโขทัย

พุทธลักษณะ ปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบ พระวรกายเรียวยาว พระพักตร์รูปไข่ ปรากฏพระขนง พระเนตร พระนาสิก และพระโอษฐ์ พระกรรณยาวแนบพระปราง พระเกศาและพระเมาลีเรียบ พระเกศเปลวเรียวแหลม พระศอตื้น พระอุระกว้าง พระอุทรคอด ครองจีวรแนบเนื้อห่มคลุมเปิดไหล่ขวา พระกรขวาทอดลงอ่อนช้อยคล้ายงวงไอยรา พระหัตถ์วางคว่ำกุมพระชานุลักษณะเข่าใน  พระพาหาและพระกรซ้ายโค้งพับเข้าใน พระหัตถ์วางหงายบนพระเพลา ประทับนั่งขัดสมาธิราบ พระชงฆ์ขวาพับเข้าในหงายพระบาทบนพระชงฆ์ซ้าย องค์พระลอยองค์อยู่ภายในกรอบสามเหลี่ยมหน้าจั่วทรงสูงขยักเว้าเข้าในที่พระอังสาและพระเมาลี ด้านหลังอูมนูนเป็นคลื่น มีลายนิ้วมือ

1.วัสดุใช้สร้าง ดินละเอียดมีแร่ทรายเงินทรายทอง ผสมผงและว่านบดกรองละเอียด ใส่กาวและน้ำนวดให้อ่อนเหนียวเหมือนดินน้ำมัน ปั้นเป็นก้อนกลมกดลงแม่พิมพ์ แคะออกปาดขอบข้าง ตากแห้ง เผาไฟอุณหภูมิ 800 องศาเซลเซียส ได้พระดินเผาสีแดงอ่อน เนื้อละเอียดแข็งแกร่ง ผิวเรียบ คราบไคลขี้กรุเป็นผงดินละเอียดสีเทาและผงดินปูนสีขาวติดตามซอก
ขนาด กว้างฐาน 2 ซม. สูง 3 ซม.

2.ยุคสมัย ศิลปะและผู้สร้าง เป็นพระพิมพ์สมัยสุโขทัย พุทธศตวรรษที่ 18 อายุ 800 ปี ศิลปะสุโขทัยบริสุทธิ์ สร้างโดยช่างศิลป์หลวงตามบัญชาของผู้ปกครอง บรรจุกรุวัดมหาธาตุฯ และถูกค้นพบมาก่อนแต่ไม่มากนัก ถึงพ.ศ.2508 ได้มีพระพิมพ์นางแขนอ่อนขึ้นจากกรุวัดเจดีย์สูงอย่างมากมาย ทั้งชนิดเนื้อดินและเนื้อชิน ต่อมาพบพระจากพิมพ์นี้อีกที่กรุวัดเขาพระบาท และกรุวัดเจดีย์งามอีกแต่ไม่มากนัก มีพิมพ์เหมือนกันแยกไม่ออก จึงอนุโลมเรียก “กรุเจดีย์สูง” มีทั้งพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก

พุทธคุณ แคล้วคลาด เมตตามหานิยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น