วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

พระนางกำแพงลูกแป้ง พิมพ์เดี่ยวและพิมพ์คู่ เนื้อดินเผา กรุเจดีย์ทุ่งเศรษฐี(นครชุม) กำแพงเพชร

 
พระนางกำแพงลูกแป้ง พิมพ์เดี่ยว


 
พระนางกำแพงลูกแป้ง พิมพ์คู่


พระนางกำแพงลูกแป้ง พิมพ์เดี่ยวและพิมพ์คู่ เนื้อดินเผา กรุเจดีย์ทุ่งเศรษฐี(นครชุม) กำแพงเพชร

อันที่จริงแล้ว พระนางกำแพงลูกแป้ง ที่แท้ก็คือ พระนางกำแพงพิมพ์เล็กนั่นเอง จะผิดกันก็อยู่ที่ความไม่เรียบร้อยขององค์พระจนถูกเรียกว่า “นางลูกแป้ง” เท่านั้น พระพิมพ์นี้มีขึ้นจากกรุบ่อยครั้ง และยิ่งระยะ พ.ศ. 2510 ผ่านไปแล้ว ไม่ว่ารุกลางทุ่งหรือกรุชายทุ่งก็ตาม พระนางลูกแป้งมักจะมีขึ้นจากกรุอยู่ตลอดมา

พุทธลักษณะ
1.พระนางลูกแป้งพิมพ์เดี่ยว องค์พระประทับนั่งราบปางมารวิชัย ภายในกรอบสามเหลี่ยมหน้าจั่ว ไม่ตัดกรอบมีเนื้อเกินโดยรออบ รูปองค์พระลางเลือนไม่ชัดเจน ด้านหลังเรียบอมนูน เป็นหลังเต่าเล็กน้อย เนื้อดินละเอียดผสมผงเผาไฟได้พระพิมพ์ดินเผาสีแดง ด้านหน้าลงรักดำมาแต่เดิม ด้านหลังมีราดำงอกขึ้นตามผิว
ขนาดฐานกรอบ กว้าง 1 ซม. สูง 1.8 ซม. หนา 0.5 ซม.
2.พระนางลูกแป้งพิมพ์คู่ องค์พระมีสององค์ประทับนั่งราบปางมารวิชัยเคียงกัน ภายในกรอบ รูปสามเหลี่ยมฐานโค้ง ลักษณะรูปกลีบดอกบัว
บานไม่ตัดแต่งกรอบ รูปองค์พระลางเลือนไม่ชัดเจน ด้านหลังอูมนูนเล็กน้อย มีลาบนิ้วมือตกแต่งเป็นคลื่นบนผิว เนื้อดินละเอียดผสมผงเผาไฟได้พระดินเผาสีแดง มีรารักสีดำเป็นจุดละเอียดเล็กๆบนผิวทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
ขนาดฐานกว้าง 2.5 ซม. สูง 2.8 ซม. หนา 0.8 ซม.

ยุคสมัย ศิลปะและผู้สร้าง
พระนางกำแพงลูกแป้ง เป็นพระพิมพ์สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัยที่เมืองกำแพงเพชร ตั้งแต่พระมหาธรรมราชาลิไท พระมหากษัตริย์แห่งกรุงสุโขทัย ได้เสด็จมายังเมืองกำแพงเพชร สถาปนาวัดพระบรมธาตุไว้ ณ ลานทุ่งเศรษฐีเมื่อ พ.ศ.1900 และได้สร้างพระเครื่อง พระพิมพ์แบบต่าง บรรจุกรุพระเจดีย์ เป็นปฐมฤกษ์ไว้ด้วยอย่างมากมาย
พระเครื่องเมืองกำแพงเพชรมีมากมายหลายกรุ มีหลายรูปแบบ แตกต่างกันตามจินตนาการของชาวกำแพงเพชร โดยดำรงไว้ซึ่งศิลปะสุโขทัยบริสุทธิ์ประยุกต์เข้ากับศิลปะของกำแพงเพชร เรียกกันว่า “ศิลปะสุโขทัยในพระกำแพง” โดยสร้างพระพิมพ์บรรจุกรุพระเจดีย์ ณ ลานทุ่งเศรษฐี ติดต่อกันเรื่อยมา จนถึงต้นยุคกรุงศรีอยุธยา จึงลดน้อยลง
พุทธคุณ พระพิมพ์กำแพงเพชรเนื้อดินเผา มีอานุภาพยอดเยี่ยมทางเมตตามหานิยม และโชคลาภ

พระนางกำแพง องค์อื่นๆ


พระนางกำแพง พิมพ์เล็ก กำแพงเพชร วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น