วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2561

พระกำแพงซุ้มกอ ไม่มีลายกนก พิมพ์ใหญ่ เนื้อชินเงิน กรุเจดีย์กลางทุ่งเศรษฐี(นครชุม) กำแพงเพชร

 


พระกำแพงซุ้มกอ ไม่มีลายกนก พิมพ์ใหญ่ เนื้อชินเงิน กรุเจดีย์กลางทุ่งเศรษฐี(นครชุม) กำแพงเพชร

ความนิยมพระเครื่องสมัยเมื่อ 10 ปีล่วงมาแล้วกับสมัยปัจจุบันนี้แตกต่างกัน คนรุ่นก่อนนิยมพระเครื่องที่สร้างด้วยเนื้อโลหะ เพราะคงทนถาวรกว่าเนื้อดิน โดยถือว่า เนื้อสำริดมีค่าสูงสุด เนื้อชินมีค่ารองลงมา และเปลี่ยนมือแลกกันมากกว่าการเช่าบูชาเหมือนสมัยนี้ พระเครื่องที่มีชื่อเสียงจะมีพุทธคุณเป็นที่ไว้วางใจและค่อนข้างขลัง มีประสบการณ์ ปาฏิหาริย์จนเชื่อถือได้เป็นอันดับแรก คือคงกระพันชาตรี แคล้วคลาดจากภยันตรายเป็นอันดับสอง เมตตามหานิยมรวมทั้งโชคลาภเป็นอันดับรองลงมา ในวงการนักนิยมพระเครื่องระดับเจ้านาย ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และเศรษฐีมีเงินทองร่ำรวย มักจะแสวงหาพระที่สร้างมีจำนวนน้อย  ศิลปะสูง ฝีมือช่างจัดๆ เช่นพระกำแพงซุ้มกอ เนื้อชินเงินที่นำเสนอนี้ โอกาสนักนิยมพระเครื่องสามัญทั่วไป หมดสิทธิ์มีไว้ในครอบครอง

พุทธลักษณะ
1.องค์พระประทับนั่งราบ ปางสมาธิ พระวรกายตั้งตรง พระเศียรกลม พระศกเรียบ รวบพระเมาลีเป็นมวยยกขึ้น พระเกศรูปดอกบัวตูม พระพักตร์รูปไข่กลมรีเรียบเกลี้ยง ไม่ปรากฏพระเนตร พระนาสิกและพระโอษฐ์ พระกรรณแนบพระปราง พระศอเป็นร่องตื้น พระรัศมีประภามณฑลรอบพระเศียร เป็นเส้นนูนรูปทรงกลม
2.พระอังสากว้างใหญ่ พระอุระอวบล่ำเป็นลอนแบบนักกล้าม พระกฤษฎีเรียวคอด ครองพระจีวรแนบเนื้อห่มดอง เปิดพระอังสาขวา ชายขอบพระจีวรคลุมพระอังสาซ้ายเป็นเส้นพาดโค้งใต้พระอุระขวา สอดเข้าซอกพระกัจฉะ พระสังฆาฏิพาดบนพระอังสาซ้ายชายผ้ายาวลงจรดพระนาภี
3.พระพาหาทั้งสองทอดลงข้างลำพระองค์ หักพระกัประ พระกรพับเข้าใน พระหัตถ์ขวาวางหงายบนพระหัตถ์ซ้ายบนพระเพลา ลักษณะพระกรรมฐานทรงสมาธิ เข้าฌานสมาบัติ ทรงประทับนั่งราบ พระชงฆ์ขวาพับเข้าใน พระบาทวางหงายบนพระชงฆ์และพระบาทซ้ายที่พับเข้าในเสมอกันบนอาสนะฐานขีดชั้นเดียว
4.องค์พระสร้างเป็นประติมากรรมนูนต่ำลอยเด่น ประดิษฐานอยู่ภายในแอ่งโดยรอบ เบื้องพระปฤษฎางค์ เป็นพื้นเรียบไม่มีซุ้มและเครื่องประดับตกแต่งหรือลวดลายอื่นใด กรอบข้างศิลปะแบบกอธิกทรงโค้งรูปเล็บมือ ฐานล่างตัดตรง ด้านหลังพระพิมพ์เป็นแอ่งท้องกระทะ มีรอยกดด้วยลูกประคบผ้าเนื้อหยาบ

ยุคสมัย ศิลปะและผู้สร้าง
พระร่วงองค์ที่ 3 ครองกรุงสุโขทัยได้แก่พ่อขุนรามคำแหง ขึ้นครองราชย์ พ.ศ.1890 ตั้งแต่อายุ 19 ปี บ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองมาก ด้านศิลปกรรม สถาปัตยกรรม และประติมากรรมแบบต่างๆ พระเครื่องที่พบจากกรุเมืองสุโขทัยนี้ จึงงดงามไปด้วย ศิลปะสุโขทัยตะกวน (ศิลปะสุโขทัยผสมศิลปะลังกา) แต่พระเรื่องที่ว่ากลับไปปรากฏอยู่กับกรุหัวเมืองมากกว่าสุโขทัย
พระซุ้มกอไม่มีลายกนก ชนิดเนื้อดินและเนื้อชินที่ขึ้นจากกรุลานทุ่งเศรษฐีทุกองค์จะงามเลิศด้วยศิลปะแบบวัดตะกวนที่สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัยยุคต้น มีอายุถึงปัจจุบันราว 60 ปี อำนวยการสร้างโดยพระมหากษัตริย์ ปฏิมากรสกุลกำแพงเพชร เป็นผู้ดำเนินการออกแบบสร้างทั้งเนื้อดินและเนื้อชิน แต่เนื้อชินจะมีจำนวนน้อยมากเพียง 1 ใน 100 องค์ พระซุ้มกอเนื้อชินจึงหายากมาก ไม่พบเห็นในวงการ นักพระเครื่องเลยไม่นิยม เพราะไม่มีพระหมุนเวียนแลกเปลี่ยนกัน อีกทั้งพระซุ้มกอโดยทั่วไป ไม่มีกรุเป็นของตนเอง เป็นพระฝากกรุ แต่ละกรุพบไม่เกิน 10 องค์ บางกรุพบ 2-3 องค์ บางกรุไม่พบเลย จึงทำให้พระซุ้มกอมีน้อย หายาก ราคาสูง นักนิยมพระเครื่องมีความต้องการมาก ต่างพยายามเสาะแสวงหากันเรื่อยมา

มวลสารใช้สร้าง
พระซุ้มกอไม่มีลายกนกองค์นี้ เป็นพระเครื่องเนื้อชินรัชตาภร (ชินเงิน) มีส่วนผสมระหว่างโลหะตะกั่วกับโลหะดีบุกเป็นหลัก หลอมละลายเข้าด้วยกัน เทหยอดลงในแม่พิมพ์ ใช้ลูกประคบผ้าเน้อหยาบกดคลึงด้านหลัง เมื่อชินแข็งตัว ถอดออกจากพิมพ์ ตัดแต่งเจียนขอบข้างด้วยของมีคม ปลุกเสกโดยคณาจารย์ผู้ทรงอภิญญา นำไปบรรจุกรุตามพระเจดีย์ กาลเวลาผ่านไปยาวนาน เมื่อเปิดกรุพบพระพิมพ์เนื้อชิน เกิดสนิมกาฬภัสสร(สนิมตีนกา หรือ สนิมดำ) ตามผิวทั้งองค์ คราบกรุเป็นน้ำหินปูนที่แห้งแข็งเคลือบติดแน่นบนผิวชั้นบนสุด ตามซอกลึก
ขนาด ฐานกว้าง 2 ซม. สูง 3 ซม. หนา 0.2 ซม.

พุทธคุณ
มหาโชคมหาลาภ ดังจารึกในลานทองที่กล่าวไว้ว่า “มีกูแล้วไม่จน” เมตตามหานิยมและแคล้วคลาด

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์อื่นๆ





2 ความคิดเห็น:

  1. พระซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ชินเงินไม่มีกนกองค์นี้สวยครับ

    ตอบลบ
  2. ซุ้มกอชินเงินมีครบทุกพิมพ์ใช่ไหมครับ

    ตอบลบ