วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562

พระร่วงนั่งเข่ากว้าง เนื้อชินเงิน กรุวัดเขาพนมเพลิง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย


 

พระร่วงนั่งเข่ากว้าง เนื้อชินเงิน กรุวัดเขาพนมเพลิง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย

สวรรคโลกเดิมเรียกว่าเมืองเชลียงมีอายุเกือบ 2000 ปี เมื่อถึงสมัยสุโขทัยจึงเรียกชื่อใหม่ว่า ศรีสัชนาลัยในสมัยของพระมหาธรรมราชาลิไทก็เคยเป็นที่ประทับของพระองค์ และได้ทรงทำนุบำรุงด้านพระศาสนาไว้เป็นอันมาก พระเครื่องเมืองนี้นิยมสร้างด้วยเนื้อชินเป็นหลัก ควบคู่ไปกับเนื้อดินเผา มีทั้งศิลปะลพบุรี สุโขทัย อู่ทองและอยุธยาปะปนกัน กรุพระเครื่องเหล่านี้ มักจะอยู่บนเนินเขาเป็นส่วนมาก เช่น กรุเขาพนมเพลิงเป็นต้น

พุทธลักษณะ
1) องค์พระปฏิมาประทับนั่งราบลอยองค์ปางมารวิชัย ไม่มีฐานบัลลังก์ที่ประทับ ประดุจลอยไปในอากาศ รูปพระเศียรทรงกลม เม็ดพระศกกลมใหญ่แบบตัดตู่ตอก พระเมาลียกขึ้นเป็นลอนมวยเล็ก ยอดพระเกศรูปดอกบัวตูมอิ่มสั้น พระพักตร์รูปไข่ พระนลาฏกว้าง พระปรางตอบ พระหนุยาว พระเนตรเป็นเม็ดงา พระขนงโก่งโค้งยาวติดกันรูปนกบินเชื่อมติดกับสันพระนาสิก พระนาสิกนูนแบน พระโอษฐ์ลางเลือน พระกันเป็นเส้นแม่พระปราง ยาวจรดพระอังสา พระศอเป็นร่องตื้น
2) พระอุระนูนสูงมาก พระกฤษฎีคอดกิ่ว พระอังสากว้างใหญ่ ครองผ้าจีวรแนบเนื้อห่มดอง เปิดพระอังสาขวา เส้นชายขอบพระจีวรจากพระอังสาซ้ายเป็นเส้นนูนเล็กสอดใต้พระถันขวาวกเข้าซอกพระกัจฉะ พระสังฆาฏิเป็นแถบนูนพลาดจากพระอังสาซ้ายชายผ้ายาวลงจรดพระนาภีพระพาหาเป็นลำอ้วนทอดลงข้างลำพระองค์พระพาหุ (ท่อนแขนขวา) หักพระกัประยกขึ้น พระหัตถ์วางกลุ่มพระชานุลักษณะเข่านอก หักพระกัประพระพาหุซ้ายโค้งเข้าใน พระหัตถ์วางหงายบนพระเพลา
3) องค์พระประทับนั่งราบ พระเพลากว้างมาก พระชงฆ์และพระบาทวางซ้อนทับบนพระชงฆ์ซ้าย ในลักษณะขัดสมาธิเข้าฌานสมาบัติจนองค์พระลอยขึ้นไปในนภากาศ
4) พระพิมพ์สร้างเป็นประติมากรรมนูนต่ำปลาจากซุ้มและเครื่องประดับตกแต่งอื่นใด เน้นให้เห็นเฉพาะองค์พระปฏิมาเพียงอย่างเดียว ด้านหลังองค์พระแบนเรียบเป็นแอ่งเล็กน้อย
ขนาดฐานกว้าง 3.0 ซม. สูง 3.5 ซม.

ยุคสมัย ศิลปะและผู้สร้าง
พระพิมพ์นี้สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัยยุคต้นราวพ.ศ. 1820 อายุประมาณ 700 ปีศิลปะสุโขทัยตะกวนโดยช่างศิลปกรรมชาวสุโขทัย ก่อนที่สุโขทัยจะประยุกต์ศิลปะใหม่เป็นสุโขทัยบริสุทธิ์ จนได้รับการยอมรับว่าเป็นฝีมือของช่างไทยแท้ติดอันดับศิลปะงามยอดเยี่ยมของโลกในปัจจุบัน

มวลสารใช้สร้าง
พระร่วงเข่ากว้างเนื้อชินเงินสร้างด้วยโลหะ 2 ชนิดเป็นหลักคือตะกั่วกับดีบุก หลอมละลายเข้าด้วยกันเทลงในเบ้าแม่พิมพ์ ทิ้งไว้ให้เย็นจนแข็งตัวสำเร็จแล้ว แกะออกจากแม่พิมพ์ ได้พระพิมพ์ พระร่วงเข่ากว้างตามจำนวนที่ต้องการ เมื่อสร้างเสร็จใหม่ๆผิวภายนอกและภายในจะมีสีขาววาววับดั่งเงินยวง กระทำพิธีบวงสรวงปลุกเสกโดยผู้ทรงอภิญญาเสร็จแล้ว นำไปบรรจุกรุตามพระเจดีย์และสถานศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพบูชาสืบไป ในเวลาต่อมามีการเปิดกรุได้พบพระเครื่องเหล่านี้ ด้วยกาลเวลายาวนานที่อยู่ในกรุหลายร้อยปีสภาพภายในกรุทำให้พระเครื่องเกิดสนิมขึ้นตามผิว มีสี และสีดำที่เรียกว่าสนิมตีนการวมทั้งมีไขขาวเป็นฝ้าแทรกขึ้นปกคลุมตามผิวทั้งองค์เหล่านี้เป็นคุณสมบัติของชินเงินเป็นคราบกรุขององค์พระ ส่วนขี้กรุมีน้อยเพราะภาชนะที่บรรจุมีความสะอาด

พุทธคุณ
พระร่วงเข่ากว้าง เขากว้างแสดงถึงการวางอำนาจมีความสำคัญมากด้านหนึ่ง อำนาจเป็นเงินเป็นทองและสร้างสรรค์อะไรได้หลายอย่าง การนั่งขึงขังหมายถึงความคงกระพัน เสน่ห์และเมตตามหานิยม

พระร่วงนั่ง พิมพ์อื่นๆ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น