วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560

พระกำแพงศอก เนื้อชิน กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี

 

 



เป็นพระกรุที่พบ ใหญ่ที่สุดในสุพรรณบุรีรวมทั้งยังมี พระผงสุพรรณที่โด่งดังโดดเด่นอยู่ในชุดเบญจภาคีอีกด้วย ถือว่าเป็นวัตถุมงคลอันศักดิ์สิทธิ์แห่งดินแดนยุทธหัตถี เหตุที่เรียกพระกำแพงศอก หรือ พระลีลากำแพงศอก จะเรียกตามขนาดของพระที่พบในขณะนั้นพระขนาดความยาวประมาณนิ้วของเราก็จะเรียกพระกำแพงนิ้ว ถ้าขนาด ประมาณคืบก็จะเรียกพระกำแพงคืบฉะนั้นพระกำแพงศอกนำมาวัดได้ประมาณศอกของเรา เลยเรียกพระกำแพงศอก เพราะพระกรุที่สร้างไว้ที่เราพบมา ไม่ได้ตั้งชื่อไว้ให้เราคนสมัยนั้น ถ้าพบที่ใดก็จะเรียกตามพระที่พบจากที่นั่นและตามแบบทรงกับขนาดของพระที่พบครับ พระกำแพงศอก เป็นปฏิมากรรมรูปเคารพแบบลีลาขนาดใหญ่ "ศิลปะสุโขทัย" อันงดงามพบครั้งแรกที่กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จังหวัดสุพรรณบุรีเมื่อ พ.ศ. 2456 ต่อมายังพบที่กรุวัดสนามชัย วัดชุมนุมสงฆ์ อีกด้วยครับ

พระกำแพงศอก เป็นพระ เนื้อชินเงินมีทั้งชนิดผิวดำอมเทา และชนิดชินเงินผิวปรอทขาว มีสองแบบคือ ขอบข้างแบบเกลียวเชือก และขอบข้างตัดแบบเรียบครับ ส่วนด้านพุทธคุณพระพิมพ์นี้มีชื่อเสียงโด่งดังมากเรื่อง "ป้องกันไฟไหม้บ้านได้เป็นวิเศษยิ่งนัก"

หากบ้านใดมีพระกำแพงศอกไว้บูชาถือว่าเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองไว้กราบไหว้เพื่อเป็น สิริมงคลแก่บ้านและครอบครัวอย่างดีเลิศเลยครับ


พระกำแพงศอก พระกำแพงนิ้ว พิมพ์อื่นๆ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น