วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

พระปรุหนังเดี่ยวบัวกลีบ แบบขนมต้ม กรุวัดปราสาท จังหวัดอยุธยา

 

พระปรุหนังเดี่ยวบัวกลีบ แบบขนมต้ม กรุวัดปราสาท จังหวัดอยุธยา

พุทธลักษณะ องค์ประทับนั่งขัดสมาธิราบ บนฐานสำเภาบัวกลีบ 3 ชั้น (สำเภาเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธรูปสมัยอู่ทอง) ภายในซุ้มเรือนแก้วล้อมรอบองค์พระพร้อมกับประภามณฑลบนยอดซุ้ม ภายในประภามณฑลเป็นกิ่งและใบโพธิ์ข้างละ 5 ใบ

1. องค์พระปรุหนังเป็นศิลปะ “แบบขนมต้ม” (นิยมเรียกพระพุทธรูปแบบหนึ่ง กำเนิดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช) ศิลปะองค์พระเป็นเอกลักษณ์เฉพาะอีกรูปแบบหนึ่ง พิมพ์ฉลุโปร่ง แลดูคล้ายหนังตะลุงที่ฉลุด้วยหนังวัวหรือหนังกระบือ ลายเส้นจะเท่ากันทั้งซ้ายขวา สร้างด้วยชินเงิน สนิมสีเทาผุกร่อน ล่อนออกเป็นชั้น (ควรลงน้ำมันจันทร์รักษาเนื้อไว้ มิฉะนั้นสนิมจะลุกลามกัดกร่อนไปหมดทั้งองค์) มีร่องรอยการปิดทองมาแต่ในกรุ ด้านหลังองค์พระเครื่องแบนเรียบ มีร่องรอย ระเบิดผุกร่อนเป็นหย่อมๆ
พระปรุหนังเป็นพระบางมาก จึงหาองค์ที่สมบูรณ์ได้น้อยที่ไม่ชำรุด ใช้แว่นขยายส่องดูมักจะพบรอยร้าวที่ศอองค์พระ พระหล่อด้วยพิมพ์ประกบ เมื่อหล่อเสร็จแล้วแกะออกจากแม่พิมพ์ จะสกัดเนื้อชินตรงชนวน ด้วยของมีคมด้านล่างสุดขององค์พระ ขนาดกว้างฐาน 3 ซม. สูง 5 ซม.

2 ยุคสมัยการสร้าง พระปรุหนัง กรุวัดปราสาทถือกำเนิดสมัยอยุธยายุคกลาง (ศิลปะแบบอยุธยาพุทธศตวรรษที่ 19-22) ถึงจะมีการนำเอาศิลปะของเมืองอื่นมาประยุกต์เข้าไว้ก็ตาม แต่ช่างผู้ให้กำเนิดพระกรุนี้ได้บอกให้รู้ว่า เขาคือศิลปินของชาวอยุธยา นับจนถึงปัจจุบัน อายุการสร้างราว 600 ปี

3 ผู้สร้าง ช่างศิลปะชาวอยุธยาได้ประยุกต์ศิลปะแบบขนมต้มเป็นต้นแบบในการสร้างพระปรุหนังเดี่ยวบัวกลีบแบบขนมต้มนี้ บรรจุกรุไว้ที่วัดปราสาท
พระพุทธรูปแบบขนมต้ม ถือกำเนิดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ศิลปินสกุลช่างไชยาชั้นหลังเป็นผู้สร้างแบบไว้ ในสมัยอยุธยายุคต้น และได้ประยุกต์ เอาศิลปะเชียงแสนรวมเข้ากับ ศิลปะอู่ทอง และศิลปะของนครศรีธรรมราชเอง นับเป็นการผสมผสานของศิลปะ 3 สมัยรวมเข้าไว้ด้วยกัน เป็นศิลปะแบบขนมต้ม

4 ศิลปะ “แบบขนมต้ม” ของนครศรีธรรมราช ดูได้จากพระพุทธรูป จะเห็นพูดพุทธลักษณะ อวบอัด ล่ำสัน สังฆาฏิสั้น และทำชายซ้อนกันถึง แฉก อยู่ข้างพระอุระ ฐานจะปรากฏเป็นแบบขาโต๊ะ ประดับลวดลายก็มี การประทับนั่ง มักเป็นปางมารวิชัยขัดสมาธิเพชร ชายผ้าทิพย์ห้อยอยู่ระหว่างกลางฐาน เกศเป็นแบบเกศตุ้ม มองดูเผินๆ คล้ายศิลปะเชียงแสน

พุทธคุณ แคล้วคลาด คงกระพัน มหาอุตม์  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น